Sunday, November 2, 2008

Zippo: Không chỉ cháy bằng xăng



* Contempo: Loại Zippo xài ga ít được biết tới

Nhiều người kỵ Zippo Contempo và không chịu đeo đuổi Contempo . Họ đưa ra nhiều lý do nhưng ồn ào nhất là Contempo ... phản truyền thống quá . Zippo nào giờ xài toàn nhiên liệu lỏng, sao lại "đua đòi" làm gì với Dunhill và ST Dupont khi cho ra thị trường một sản phẩm xài nhiên liệu khí - butane ?

Ngay trong các CLB, các diễn đàn lớn chuyên về Zippo thì lập luận này vẫn còn "ngoi ngóp" sống hoài, lâu lâu lại thấy topic Contempo nổi lên trở lại một lần, như thể sợ thiên hạ quên mất mình là ai. Được cái là bây giờ thì mọi người đều đã đồng thanh tưởng niệm cháu nó một cách chính thức rồi. Mặc kệ thiên hạ dị nghị từ bao năm qua, Contempo trong thực tế vẫn là một trong những cái Zippo khó tìm thấy nhất và ít được nói đến nhất vì một lý do vô cùng tế nhị ....

Lý do là hầu hết những cái Contempo hiện nay đều nằm bên Nhật, dân tai to mặt lớn trong làng Zippo gốc Mỷ kỵ bàn về Contempo cũng một phần là vì có quá ít người sở hữu được trọn vẹn 18 kiểu Contempo, hay ít ra cũng tròm trèm chừng dăm bảy trự thì khi bàn về nó, ý kiến hay ý cò của mình mới có trọng lượng, chớ chỉ lơ thơ vài cái thì thôi thà im cho được việc.

Contempo từng được giới thiệu tại thị trường Mỷ, nhưng như đã trình bày, một phần do bảo thủ - Zippo thì phải xài xăng - một phần vào thời điểm đó thì bật lửa của Anh đang nắm thế thượng phong tại thị trường Mỷ, chưa kể các anh tài khác . Thật sự thì điều này đúng! Thị trường bật lửa xài ga đếm không hết những thương hiệu tên tuổi vào lúc bấy giờ, với những Dunhill, Colibri, Ronson, ARS, Evan, VuScripto ... đó là chưa kể đến những gã khổng lồ trong nghành trang trí và điêu khắc như Tiffany & Co vv... Zippo "đánh" không lại các đối thủ này khi cất bước ra khỏi biên giới của mình bấy lâu nay. Contempo ra đời vào năm 1985 và chấm dứt vào 4 năm sau đó, 1989.

Photobucket

Khởi thuỷ Contempo được thiết kế riêng cho thị trường Nhật Bản . Người hâm mộ Zippo tại Nhật hưởng ứng nồng nhiệt làm Zippo hoa cả mắt, tưởng rằng ngay trên chính quê hương của mình thì phép lạ cũng sẻ lại xảy ra ... Nhưng thực tế thị trường thì như đã trình bày. Zippo không nuôi sống nổi Contempo.

Nói đi thì cũng phải nói lại cho rõ . Contempo không sống nổi là vì thương hiệu Zippo đã gắn liền với lời hứa bảo đảm sản phẩm suốt đời và phương châm này được áp dụng cho bất cứ sản phẩm nào mang tên Zippo . Contempo cũng vậy, Zippo cũng áp dụng chế độ bảo đảm cả đời, nhưng với cấu tạo của một cái quẹt xài ga, chúng phức tạp và mang nhiều cơ phận hơn một cái bật lửa xài xăng. Vòng cao su đệm (O-ring) của vòi ga là một thí dụ. Đây là một cơ phận rất tế nhị, không thể bảo hành cả đời cho được, hãy nhìn vào St Dupont hay Dunhill trị giá hàng ngàn đô la, chúng vẫn phải chấp nhận tuổi thọ giới hạn của những cơ phận bằng cao su này mà thôi. Sau nhiều năm thì ga có nguy cơ bị xì vì gioăng bị giãn nở hoặc chai cứng, thiếu đàn hồi .

Zippo đã chứng tỏ cho riêng đám công dân của mình thấy rằng hễ Zippo mà bảo hành là phải ... cả đời và người mua sản phẩm có quyền an tâm vào lời hứa ấy. Những cái Contempo đang hiện hữu ngày nay vẫn hoạt động tốt và kín ga, chất lượng vượt lên hẳn hơn St Dupont hay Dunhill hoặc Colibri.

Contempo bottom

Chi phí sản xuất cao và cái khó của việc bảo hành đã làm Zippo rút khỏi thị trường quẹt ga và Contempo từ đó trở thành một vật báu của người sưu tập Zippo .

Lần tới khi đi dạo chợ trời hay lùng xục các cửa hàng lạc xoong, làm ơn nhớ ... lật đít bất cứ cái quẹt nào bạn nhé . Và nếu bạn có bắt gặp một cái quẹt ga mà dưới đáy có chữ Zippo thì hãy mau mau mà thỉnh em nó về nhà làm phước, đừng lo, nó là Zippo chính cống đấy bạn ạ. Nó chính là Contempo, một loại Zippo luôn luôn hiếm khan! Luôn luôn đắt giá! Là niềm mơ ước của những người sưu tập lâu năm và không phải "tay chơi" Zippo nào cũng biết đến sự hiện hữu của Contempo.

* Zippo BLU: Sự trở lại của dòng Zippo xài ga. Một quyết tâm chinh phục những khách hàng giàu có thích hút cigar

Golden Hologram BLU

Năm 2007 chính thức đánh dấu sự trở lại của dòng Zippo xài ga, một nỗ lực nhằm tái chinh phục những khách hàng khó tánh, thích hút cigar và thường không chịu xài Zippo với lý do có mùi xăng phảng phất trong khói thuốc. Zippo BLU là loại Zippo xài gaz mới nhất của Zippo, thế hệ thứ nhì sau đàn anh "chết yểu" Contempo thời 1980's

Xin được bỏ qua phần thẩm mỷ của BLU bởi vì thẩm mỷ có liên quan đến thời trang, nghĩa là khi số đông thích (và nổi tiếng) thì tự nhiên chúng sẻ trở thành đẹp! Hai mươi năm trước chẳng có ai dám hãnh diện khi có một cái đầu trọc lóc cả, khác với bây giờ ...

Một vài nhà sưu tập đã có lời phê bình không mấy thiện cảm đối với BLU và dáng vẻ bên ngoài của nó. Nếu bạn thích chúng vì một lý do nào đó thì xin bạn cứ việc thoả mãn sở thích của riêng mình chứ đừng để nhận xét của một ai đó làm ảnh hưởng đến quyết định của bạn, cho dù người đó có là ai đi chăng nữa.

Removeable flint tube

Valve ga của Blu - cũng như bất kỳ loại bật lửa xài ga nào khác - được làm bằng cao su nên chúng không thể nào bền bỉ sau vài chục năm sử dụng, cho dù nó có là Dunhill, Dupont hay Zippo ...Đây cũng là lý do mà đại đa số người sưu tập bật lửa đều làm bạn với loại bật lửa sử dụng xăng và bấc, bền bỉ và ... sống dai hơn bất cứ người nào trong chúng ta. Tuy thế, giữ nguyên truyền thống của mình, Zippo BLU cũng được bảo hành trọn đời. Đây chính là điều khác biệt làm nên tên tuổi của Zippo từ hơn 75 năm qua, họ chưa hề tính tiền một xu ten đối với bất cứ một cái Zippo nào được gửi về hãng để sửa nếu chẳng may bị văng mất bản lề hay hỏng hóc chi đó, cho dù lỗi là do khách hàng, không những thế, bạn còn lời được thêm một cái ruột mới tinh - cho dù cái ruột nguyên thuỷ vẫn chưa hề sứt mẻ. Tuy bất thành văn (thay ruột mới và gửi trả kèm với ruột nguyên thuỷ) nhưng đây là một việc có thật mà bản thân người viết bài đã từng kinh qua.

Zippo BLU được bán với giá khá cao vì khách hàng hút cigar vốn không phải là những kẻ ít tiền. Như thông lệ, thị trường Nhật Bản luôn được cưng chiều nên họ có Zippo BLU trước các thị trường khác khoảng một năm. Zippo BLU chính thức phát hành ở Mỷ vào tháng 8-2007 vừa qua. Nói thế không có nghĩa là các loại BLU ở thị trường Mỷ đều sản xuất và ra mắt vào tháng 8 đâu. Thực ra thì họ đã âm thầm sản xuất riêng cho hãng thuốc lá Marlboro để dành riêng cho tiếp thị nhưng chỉ là loại hàng trơn chứ không có hoa văn gì cả. Hãng Marlboro biếu tặng (giới hạn vì phải lòn lách luật) BLU kèm với một gạt tàn màu xanh.

Nếu các bạn có mua và xài Zippo BLU và sau này gặp hỏng hóc, xin đừng táy máy tay chân và biểu diễn tài nghệ khéo tay hay làm của mình mà tháo nó ra vì điều này sẻ làm mất giá trị bảo hành. Nếu có hư hỏng xin cứ để nguyên, xì hết sạch ga trước khi gửi về lại cho hãng để họ sửa chửa.

Zippo BLU xài chung mộc đáy với loại Zippo thường với số biểu thị cho năm và mẫu tự cho tháng sản xuất .

First release BLU

No comments:

Post a Comment